ประกันสังคมเยียวยาน้ำท่วม
ประกันสังคมจ่ายเยียวยาน้ำท่วม
ลัดดา แซ่ลี้ โฆษกสำนักงานประกันสังคม
เผยถึงกรณีประกันสังคมจ่ายเยียวยา
ช่วยลูกจ้าง ในพื้นที่น้ำท่วม ว่าเป็นไปตามกฎกระทรวงช่วยเหลือลูกจ้าง ที่ประสบ
อุทกภัย น้ำท่วม โดยสามารถยื่นรับเงินทดแทนในอัตรา 50%เป็นเวลา 180วัน
ของค่าจ้างรายวัน
:
เงื่อนไขการรับเงินเยียวยา
- สถานที่ประกอบการของนายจ้าง
ถูกน้ำท่วม ไม่สามารถเปิดกิจการต่อได้
-ที่พักอาศัยของลูกจ้างถูกน้ำท่วม
หรืออยู่ในบริเวรน้ำท่วมไม่สามารถ
เดินทางมาทำงานได้
สิทธ์ที่เบิกได้ต้องจ่ายเงินสมทบมาแล้ว
ไม่ต่ำกว่า 6 ใน 15 ในการจ่ายเงินสมทบ
ไม่น้อยกว่า 6 ใน 15 เดือน ได้ในกรณีว่าง
•
งานจากเหตุสุดวิสัย และต้อต้องยื่นงยื่นแบบ
สปส.2- 01/7 ลูกจ้างยื่น พร้อมแนบ
สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากของลูกจ้าง
หนังสือรับรองจากนายจ้าง รับรองว่า
•
นายจ้างน้ำท่วม หรือลูกจ้างน้ำท่วม
*สำเนาบัตรประชาชนไม่ต้อง สามารถ
ตรวจสอบจากเลขบัตรประชนชน13หลัก
ที่ขึ้นเป็นผู้ประกันตนอยู่แล้ว
•
จะไม่มีการจ่ายเงินล่วงหน้า จะทำการ
โอนเข้าบัญชีให้ก็ต่อเมื่อครบกำหนด
และนายจ้างรับรองว่า ไม่สามารถมาทำงาน
•
ได้เป็นเวลากี่วัน ซึ่งจะมีแบบฟอร์มใน
เวบไซต์ สำนักงานประกันสังคม
ซึ่งกรณีนี้ยังยื่นทางอี-เซอร์วิสไม่ได้
•
ลูกจ้างจะต้องยื่นทางไปรษณีย์
เมื่อน้ำลดแล้ว
วิธีนับการจ่ายเงินสมทบ6ใน15เดือน
•
วิธีจ่ายสมทบ6ใน15เดือนนับอย่างไร
คือนับจากวันที่หยุดงาน สมมุติว่า
เดือนต.ค. หยุดงานตั้งแต่1ต.ค. ใฟ้นับ
ย้อนหลังตั้งแต่เดือนก.ย.ไป15เดือน
•
ได้มีการจ่ายเงินสมทบไม่ต่ำกว่า
6เดือนหรือไม่ แต่ถ้าทำงานมาโดยตลอด
หลังจากนั้นก็สามารถเยิกเงินว่างงานได้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น